SMC và câu chuyện vượt khó

(ĐTTCO) - Cách đây 1 năm, khoản lỗ gần 202 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015 đã khiến CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) điêu đứng và phải đối mặt với nhiều biến động. Thậm chí, có những tin đồn ác ý cho rằng SMC khó có thể cầm cự vì mức độ thua lỗ chiếm tỷ trọng quá lớn so với vốn điều lệ (VĐL) 295 tỷ đồng. Nhưng tình hình hiện nay của SMC đã chuyển biến một cách ngoạn mục.

Sai ở đâu, đứng lên ở đó

Cuối tuần rồi, SMC công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 với tổng sản lượng thép tiêu thụ 511.000 tấn, doanh thu 4.650 tỷ đồng và lợi nhuận (LN) sau thuế đạt 228 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với những khó khăn của năm 2015 đã được xóa bỏ hoàn toàn. Cách đây 3 tháng, tại ĐHCĐ của SMC, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT, đã đề ra mục tiêu trong 2-3 năm có thể xóa khoản lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính (BCTC) 2015. Dự định này được xây dựng trên cơ sở 5 giải pháp vượt khó ban lãnh đạo công ty đề ra, gồm 4 giảm (giảm tồn kho, giảm nợ vay, giảm tổng tài sản, giảm chi phí) và 1 tăng (hiệu quả) với lợi nhuận dự kiến 70-80 tỷ đồng/năm và không tính đến biến động giá thép.

Thua lỗ nặng, để rồi đạt được lợi nhuận vượt qua những gì bản thân ấp ủ, nhưng tôi vẫn muốn làm rõ với anh em CBCNV của SMC rằng, thành quả có được là sự tổng hòa của nỗ lực và cả ngoại lực chính là diễn biến thuận lợi của ngành thép. Sự tỉnh táo, thận trọng là rất cần thiết để bảo toàn LN đã làm ra, đồng thời đề phòng những rủi ro có thể xảy đến.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT SMC

Sau khi lỗ nặng vào nửa đầu năm 2015, áp lực với SMC trong nửa cuối năm cực lớn. Có ngân hàng (NH) sẵn sàng chia sẻ gánh nặng này bằng cách giữ nguyên hạn mức, lãi suất cho vay, nhưng cũng có những NH báo trước về khả năng sẽ siết lại nếu SMC không khắc phục được tình trạng thua lỗ. Cụ thể, NH có thể tăng lãi suất, tăng tài sản thế chấp và giảm hạn mức cho vay đối với SMC. Tuy nhiên, nhờ nhóm 5 giải pháp SMC đã thoát lỗ và có lãi nhẹ trong nửa cuối năm 2015, tạo bàn đạp để nắm bắt những cơ hội trong nửa đầu năm 2016. Có một chi tiết khá thú vị đó là mảng gia công, chế biến thép cán nóng là một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến SMC thua lỗ thì năm nay lại đóng góp tỷ trọng rất lớn vào cơ cấu lợi nhuận của SMC. Nói SMC sai ở đâu, đứng lên ở đó là vậy.  

“Biến động của giá thép trong 5 tháng đầu năm 2015 không xuất hiện nhiều lần trong lịch sử ngành thép và có thể nói thời gian qua là một giai đoạn vàng son. Các mặt hàng thép gần như được vét sạch với giá rất tốt. Chỉ cần bên bán báo giá là bên mua chốt giá thanh toán vì để đến ngày hôm sau có khi mất hàng hoặc phải mua lại với giá cao hơn. Có những khoảng thời gian chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giá thép tăng 3-4 triệu đồng/tấn, và nếu tính ra sở hữu 100.000 tấn thép đã lời đến 300-400 tỷ đồng” - ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết.

Sở dĩ con số 100.000 tấn thép được người đứng đầu SMC đưa ra làm thí dụ vì đây là mức độ tồn kho hàng tháng của DN này, tồn kho hàng tháng tương đương với sản lượng tiêu thụ hàng tháng (cũng xấp xỉ 100.000 tấn). Nhưng lợi nhuận cuối cùng SMC thu về lại “chỉ” đạt 228 tỷ đồng, không đạt mức 300-400 tỷ đồng như thí dụ trên đây. Nguyên nhân nằm ở đâu? “Những tháng đầu năm 2016, có những giai đoạn hàng hóa trên thị trường thép khan hiếm nhưng SMC vẫn cung ứng ra thị trường một cách đều đặn. Hàng hóa được SMC tiêu thụ theo hướng điều tiết có lợi cho tất cả, đồng thời đảm bảo được tính nhất quán trong chiến lược hoạt động” - ông Nguyễn Ngọc Anh trả lời. 

Bảo toàn thành quả

Không đặt mục tiêu quá cao hay tiếc nuối nhiều về việc có khả năng đạt lợi nhuận cao hơn, nhưng ông Nguyễn Ngọc Anh tự hào khẳng định nếu không kiên trì gầy dựng và phát huy bản sắc của mình, SMC khó lòng đạt được mức LN 228 tỷ đồng. Tính từ khi DN này lên sàn vào năm 2006 đến nay, 100 tỷ đồng LN mỗi năm là mục tiêu SMC hướng đến nhưng chưa bao giờ đạt được. Mức LN cao nhất sau 10 năm lên sàn của SMC là vào năm 2010 khi đạt gần 82 tỷ đồng LN sau thuế. “Những năm trước đây, khi giá thép trong xu hướng đi xuống, có những thời điểm sau khi chốt giá, chúng tôi thậm chí thua lỗ, nhưng SMC vẫn kiên trì thực hiện hợp đồng đến 80-90% rồi mới bàn lại với nhà sản xuất để tìm những phương án khắc phục. Điều này đã tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa SMC và các nhà sản xuất, đồng thời khẳng định uy tín, sự chuyên nghiệp của SMC. Nếu SMC không phải là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình sẽ không có quan hệ với các nhà sản xuất, đối tác và không thể mua được hàng. Tính đến lúc này 95% sản lượng đầu vào của SMC được mua với giá rất tốt và bán ra đều có lãi. Và nếu không có mối quan hệ, thị phần rộng khắp trên thị trường SMC cũng không thể xác định thời điểm mua bán, gia công sản phẩm có lợi cho cả bên mua và bên bán” - ông Nguyễn Ngọc Anh nói.

Trong phần lớn thời gian của tháng 6 giá thép giảm nhẹ, thậm chí một số lô hàng của SMC nhập về có giá mua thấp hơn giá trên thị trường. Đây cũng là giai đoạn HĐQT công ty xem xét kế hoạch cho 6 tháng cuối năm 2016. Theo đó, LN sau thuế được xây dựng ở mức 22 tỷ đồng và sản lượng tiêu thụ tối thiểu ở mức 500.000 tấn thép. Dễ thấy là LN kế hoạch trong 6 tháng cuối năm không bằng 1/10, thậm chí không bằng “số lẻ” LN đã đạt được trong 6 tháng đầu năm (228 tỷ đồng). Dường như SMC quá cẩn trọng hay ban lãnh đạo đã hài lòng với thành quả đã đạt được trong thời gian qua? “Cuối tháng 6, giá thép có xu hướng tăng trở lại nhưng không ai có thể nói chắc được xu hướng giá thép trong thời gian tới. Một điều cần lưu ý giá cả hàng hóa của các mặt hàng khác cũng đang có xu hướng chững lại do một số lo ngại từ tình hình kinh tế thế giới, và giá thép cũng không ở ngoài xu thế này” - ông Nguyễn Ngọc Anh lý giải cho việc xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách thận trọng của SMC.

 

Nhà máy ống thép Sendo đã và đang được SMC đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất.

Có một câu chuyện khá thú vị là dù kế hoạch kinh doanh được xây dựng và công bố tại ĐHCĐ 2016 là 60 tỷ đồng LN sau thuế, nhưng CBCNV trong công ty đều đặt mục tiêu 100 tỷ đồng. Đây không phải là chuyện “giấu lãi” hay “ém LN” để nhận thưởng từ phía ban lãnh đạo, mà đơn thuần phát xuất từ mong muốn của CBCNV công ty. Đặt ra một kế hoạch nội bộ cao hơn sổ sách để tạo ra những động lực làm việc không ngừng nghỉ, chinh phục các thử thách cao hơn để xây dựng vị thế công ty lớn mạnh hơn, cũng như bù đắp cho những thiệt thòi của cổ đông trong năm trước đó.

Một loạt kế hoạch đầu tư cũng đã và đang được SMC gấp rút triển khai trong thời gian tới như mua thêm thiết bị cho hệ thống gia công chế biến thép (coil center) để tăng công suất sản xuất, đáp ứng các đơn hàng ngày một nhiều hơn. Ngoài ra, SMC cũng tích cực đầu tư mở rộng cho nhà máy ống thép Sendo. Được biết, khi Sendo được đầu tư và đi vào hoạt động cuối năm ngoái, dự báo của ông Nguyễn Ngọc Anh về khả năng tham gia thị trường ống thép và lọt vào top 10 nhà sản xuất lớn nhất sẽ vào tầm 3 năm. Tuy nhiên, với mức độ phát triển của thị trường hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Anh đã rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 2 năm và điều này đòi hỏi công ty phải nỗ lực hơn nữa trong việc đầu tư, sản xuất, tìm kiếm khách hàng. Bởi lẽ Sendo giờ đây, cũng như hệ thống coilcenter cách đây 8 năm, sẽ được xem là dự án đầu tư mang tính chiến lược để tiếp tục nâng tầm SMC là một nhà phân phối, gia công, chế biến thép chuyên nghiệp.

Thái Ca
© Copyright 2011 SMC. All rights reserved.
SGMedia TVKArch