Giới phân tích cho biết Hà Bắc đóng góp hơn 20% tổng sản lượng thép Trung Quốc.
Làn sóng Covid-19 mới tại Hà Bắc khiến Trung Quốc phải áp hạn chế giao thông vận tải với tỉnh này, trong đó có thành phố thủ phủ Thạch Gia Trang. Phạm vi phong tỏa có cả các khu vực quanh nhiều nhà máy thép, hạn chế khả năng giao hàng. Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép hàng đầu thế giới và giới phân tích cho biết Hà Bắc đóng góp hơn 20% tổng sản lượng.
Các hạn chế xã hội lúc này khó tác động đến sản lượng thép nhưng có thể ảnh hưởng lực cầu do thúc đẩy lĩnh vực sản xuất dừng hoat động để nghỉ tết Âm lịch sớm hơn dự kiến, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa S&P Global Platts.
Lực cầu và giá nguyên liệu thô dùng để sản xuất thép như quặng sắt dự báo tăng vọt, theo giới phân tích.
Những hạn chế ở Hà Bắc
Vận chuyển thép bằng xe tải bị tạm dừng ở Hà Bắc, đường sắt là lựa chọn duy nhất còn lại, Mysteel, nhà cung cấp dữ liệu kim loại Trung Quốc trụ sở Thượng Hải, cho biết. Nhiều tuyến đường bị phong tỏa dẫn đến thép bị tồn lại ở những nhà máy thép lớn trong khu vực.
“Phong tỏa hạn chế phần nào khả năng vận chuyển hàng hóa, khiến tồn kho tại các nhà máy thép địa phương tăng nhiều hơn là trong giới đầu cơ nửa đầu tháng 1”, Atilla Widnell, đồng sáng lập Nevigate Commodities, Singapore, nói.
Theo S&P Global Platts, tồn kho tại nhà máy thép Jingye Iron & Steel ở Thạch Gia Trang đang tăng. Nhà máy này có công suất 13 triệu tấn thép thô/năm.
Một nhà máy thép ở thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc. Ảnh: AFP/Getty Images.
Sản xuất, xây dựng tạm dừng
Các công trường xây dựng và sản xuất tại Trung Quốc dự kiến nghỉ tết Âm lịch (ngày 11 – 17/2) sớm hơn thường lệ. Điều này có thể ảnh hưởng lực cầu thép, vốn được sử dụng nhiều trong những lĩnh vực này.
Chính phủ Trung Quốc khuyến cáo công nhân sản xuất và xây dựng trở về nhà trước giai đoạn cao điểm đi lại nghỉ lễ, theo S&P Global Platts. “Theo các nguồn tin, Bắc Kinh làm vậy nhằm giảm nguy cơ số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong và sau nghỉ tết Âm lịch”.
Dừng làm việc sớm hơn đồng nghĩa lực cầu thép sắp giảm, tồn kho tăng.
“Một số nhà giao dịch không muốn tăng tồn kho bởi họ dự đoán phải giữ hàng lâu hơn, và với giá thép tiếp tục tăng, tăng hàng tồn kho sẽ gây áp lực lên dòng tiền của họ”, S&P Global Platts bổ sung.
Tác động đến thép, quặng sắt
Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa tại ANZ, cảnh báo rủi ro có thể lan sang quặng sắt.
“Có lo ngại số ca nhiễm Covid-19 tăng tại Hà Bắc sẽ khiến một số vùng sản xuất thép bị phong tỏa. Điều này rõ ràng tác động đến lực cầu quặng sắt”.
Tác động còn có thể thấy trong chi phí nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất thép như than cốc, Wood Mackenzie nhận định.
Giá than cốc đang tăng và cao hơn 450 nhân dân tệ/tấn so với năm ngoái, theo Zhilu Wang, nhà nghiên cứu tại Wood Mackenzie. “Nguyên nhân là các hạn chế về vận tải liên tỉnh ở Hà Bắc dẫn đến cước vận tải tăng”.
Những hạn chế này thúc đẩy giá thép nhưng cũng làm suy yếu nền giá chung bởi các nhà giao dịch sẽ mua dự trữ ít hơn vì bất ổn liên quan Covid-19.
Nguồn NDH.vn