Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 9/2020

Tại Trung Quốc, thị trường đi xuống trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng (từ ngày 1-8/10), với hầu hết những người tham gia cho rằng giá sẽ tiếp tục trượt giảm khi hoạt động giao dịch quay trở lại. Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt các điều kiện tín dụng và hạ nhiệt lĩnh vực bất động sản. Xây dựng nhà ở mới bắt đầu suy yếu trong tháng 8 và thép cây đang bị ảnh hưởng lớn nhất.

Triển vọng hỗn hợp cho Q4 khi Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ đầu tháng 10

Giá thép ở châu Âu và Hoa Kỳ tăng trong tháng 9 trong khi ở Trung Quốc lợi nhuận ngành thép đã bị thu hẹp do giá thép giảm và giá nguyên liệu thô tương đối cao. Sắp tới quý 4, EU và Mỹ có thể phục hồi trở lại hay không, và liệu Trung Quốc có phục hồi trở lại?

Tại Trung Quốc, thị trường đi xuống trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng (từ ngày 1-8/10), với hầu hết những người tham gia cho rằng giá sẽ tiếp tục trượt giảm khi hoạt động giao dịch quay trở lại. Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt các điều kiện tín dụng và hạ nhiệt lĩnh vực bất động sản. Xây dựng nhà ở mới bắt đầu suy yếu trong tháng 8 và thép cây đang bị ảnh hưởng lớn nhất. Biên lợi nhuận thép cây nội địa Trung Quốc giảm xuống còn $6,72/tấn vào ngày 24/9, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2019, theo Platts. Những người tham gia thị trường lạc quan về việc tồn kho thép tăng vọt hồi đầu năm vì họ có nhiều tiền mặt và không cần bán. Điều đó hiện đã thay đổi và tồn kho cao đang bắt đầu gây tác động.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc có thể sẽ tăng lên trong những tháng tới khi các thương nhân tìm cách giải phóng hàng tồn kho và giảm giá trong nước khiến nguyên liệu của Trung Quốc cạnh tranh trở lại trên thị trường quốc tế.

Tại Mỹ, giá HRC đã tăng $160/tấn kể từ mức thấp nhất trong 4 năm vào đầu tháng 8, quay trở lại mức $600/tấn ở Trung Tây lần đầu tiên kể từ tháng 1. Nguồn cung thắt chặt, thời gian giao hàng lâu hơn và nhu cầu của người dùng cuối phục hồi đã góp phần tạo nên một thị trường mạnh mẽ hơn nhiều. Mức sử dụng công suất thép đã tăng trở lại lên tới 64,5%, còn một khoảng cách khá xa so với mốc 80% trước khi đại dịch xảy ra. Các nhà máy sẽ hy vọng nhu cầu ở hạ nguồn có thể tiếp tục tiêu thụ thép khi mức sử dụng công suất được nâng lên. Sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực ô tô, đã tăng mạnh, nhưng xây dựng nhà cửa vẫn yếu.

Tây Âu bắt đầu chạy đua với giá thép mạnh hơn trước Mỹ nhưng người mua ngày càng cảnh giác về xu hướng ngắn hạn, tự hỏi liệu chúng có tăng quá xa hay không. Đây là những gì dường như đã xảy ra ở Trung Quốc vào tháng 7 và tháng 8. Hoạt động phục hồi sau đóng cửa thúc đẩy thị trường một cách tự nhiên và khuyến khích sự gia tăng sản xuất và giá cả mạnh hơn. Nhưng việc duy trì trạng thái cân bằng cung cầu vẫn là một thách thức ở tất cả các quốc gia, đặc biệt khi lo ngại về làn sóng thứ hai vẫn tồn tại. Hơn nữa, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn bị ảnh hưởng, mặc dù dữ liệu xuất khẩu, sản xuất mạnh hơn ở Trung Quốc cho thấy chúng đang dần phục hồi.

Triển vọng

Giá HRC của Mỹ tạm dừng sau khi đạt mức $600/tấn nhưng điều kiện thị trường tốt và thời gian giao hàng kéo dài cho thấy giá có thể tăng thêm một chút trong thời gian tới, nhưng có khả năng sẽ dao động quanh mức này. Sự hỗ trợ về giá dường như đến từ cung nhiều hơn cầu, do đó sản lượng thép mạnh hơn trong những tuần và những tháng tới có thể bắt đầu gây áp lực trở lại lên giá.

HRC Bắc Âu mắc kẹt ở mức khoảng Eur 491/tấn xuất xưởng Ruhr ($572,50/tấn) do sự thận trọng của người mua khi hoạt động dự trữ hàng trong những tháng gần đây đã tạm lắng. Tình hình này có thể diễn ra trong một hoặc hai tuần, với người mua cho rằng giá thép dẹt châu Á đang suy yếu là một lý do để thận trọng. Giá có thể có một đợt gió thứ hai và tăng trở lại nhưng nhiều khả năng chúng sẽ duy trì xung quanh phạm vi hiện tại.

Tại Ấn Độ, giá HRC giao ngay ổn định vào cuối tháng 9 ở mức 40.750 Rupee/tấn ($554,51/tấn) bán ở Mumbai. Các nhà máy đã tăng giá, cho thấy giá sẽ tăng trong tháng 10, đặc biệt là khi nguồn cung khan hiếm và các lựa chọn thay thế nhập khẩu rất ít và xa.

Giá HRC nhập khẩu của châu Á đạt $503/tấn CFR vào ngày 24/9 và không có khả năng tìm thấy sức mạnh bổ sung trong thời gian tới do kỳ nghỉ tuần lễ vàng của Trung Quốc và kỳ vọng rằng giá sẽ suy yếu khi giao dịch trở lại. Người mua Việt Nam và người bán Ấn Độ đều đang ngồi ngoài, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về tình hình thị trường Q4. Cuộc họp toàn thể của Trung Quốc vào tháng 10 sẽ rất đáng theo dõi trong trường hợp có bất kỳ nhận xét nào về việc hỗ trợ phân khúc người dùng cuối.

Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu cao cấp 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $295,50/tấn CFR vào ngày 25/9, ổn định so với những ngày giao dịch trước đó. Triển vọng về giá cả là trái chiều nhưng các nhà cung cấp EU cho rằng giá dưới $290/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ là quá thấp. Tại Mỹ, thị trường dự kiến ​​trung bình sẽ tăng $10/tấn đối với các loại phế liệu cũ và cao hơn đối với các loại phế liệu cao cấp, điều này sẽ hỗ trợ giá xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng giá $290 – 295/tấn có vẻ khả thi trong ngắn hạn, nhưng giá quặng sắt giảm sẽ gây thêm một số áp lực đi xuống.

Theo Platts, Giá tiêu chuẩn quặng sắt 62% đã giảm gần $10/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 25/9 xuống còn $116/tấn CFR do biên lợi nhuận thép bị giảm và thị trường tăng trưởng chậm lại trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Với áp lực về tỷ suất lợi nhuận và sự suy giảm của thị trường, mức giá $110/tấn có thể là thực tế và phù hợp với kỳ vọng trong Triển vọng quặng sắt & thép cho Q4.

Cuộn thép (Coil)

Thị trường thép cuộn cán nóng ở Mỹ vững chắc hơn do lượng hàng giao ngay hạn chế và các nhà máy giảm giá chào bán dưới $600/tấn do thời gian giao hàng tăng. Chỉ số HRC của Platts đứng ở mức $590,25/tấn vào giữa tháng 9, trở lại mức trước đại dịch coronavirus khi các nguồn thị trường trích dẫn cách tiếp cận định giá ổn định từ các nhà máy.

Cũng giống như Mỹ, các thị trường HRC ở châu Âu ổn định với việc người mua kỳ vọng sẽ tăng thêm trong ngắn hạn.

Chỉ số Platts TSI HRC được đánh giá ở mức Eur484/tấn ($572,91/tấn) xuất xưởng Ruhr trong khi thép cuộn cán nguội được đánh giá ở mức Eur541,50/tấn xuất xưởng Ruhr, mức được thấy lần cuối vào ngày 14/4. HRC đứng ở mức Eur471/tấn xuất xưởng Nam Âu.

Giá thép châu Âu có sự phục hồi đáng chú ý do xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp tục diễn ra do Trung Quốc dẫn đầu, mặc dù thép châu Âu đã tụt hậu so với sự phục hồi của Trung Quốc, với giá thép dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức chiết khấu so với giá nội địa của Trung Quốc, các nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, các thị trường HRC ở châu Á đã đi về phía nam khi các dấu hiệu của người mua suy yếu sau khi giá thực tế và giá tương lai của Trung Quốc giảm nhiều hơn khiến tâm lý thị trường suy giảm thêm.

Platts đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $513/tấn FOB Trung Quốc. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại cuộn thép được đánh giá ở mức $514/tấn.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5,5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 3.850 NDT/tấn ($570/tấn) xuất xưởng bao gồm VAT vào giữa tháng 9, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Trong bối cảnh thị trường giảm giá, Báo cáo triển vọng quặng sắt và thép hàng quý mới nhất của Platts công bố ngày 16/9 cho thấy HRC dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn thép cây (68% so với 25%) tại thị trường nội địa trong Q4, với những người được hỏi cho biết lĩnh vực sản xuất đang phục hồi đang thúc đẩy nhu cầu HRC.

Triển vọng lạc quan đã được khẳng định chắc chắn khi sản lượng xe của Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 2,12 triệu chiếc trong tháng 8, trong khi doanh số bán xe tăng 11,6% so với cùng kỳ lên 2,19 triệu chiếc, dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy. Đây là tháng thứ năm liên tiếp tăng so với cùng kỳ năm ngoái về cả sản lượng và doanh số, và là tháng thứ tư liên tiếp mức tăng trưởng về doanh số trên 10%.

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô trong nước sản xuất 2,16 triệu xe trong tháng 8, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 25,6% so với 1,72 triệu xe vào tháng 7 năm 2020, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho thấy ngay cả khi các cuộc đàm phán giá giữa các nhà sản xuất thép và nhà sản xuất ô tô tiếp tục bế tắc.

Các nhà sản xuất thép hàng đầu của Nhật Bản dự kiến sẽ khởi động lại một số lò cao vào đầu tháng 10, với lý do nhu cầu thép dẹt từ ngành công nghiệp ô tô phục hồi.

Tại Đông Nam Á, nhà sản xuất thép Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát đã châm lửa lò cao số 3 vào ngày 24/8. Với việc khởi động lò cao số 3, Hòa Phát dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp thương mại HRC từ cuối tháng 9 năm 2020. Nhà máy HRC có thể sản xuất 3,5 triệu tấn/năm HRC với độ dày dải từ 1,5 mm đến 12,0 mm và chiều rộng từ 900 mm đến 1.500 mm.

Sự phục hồi của ngành công nghiệp xe hơi ASEAN sau đại dịch COVID-19 có thể là một quá trình kéo dài ảnh hưởng đến nhu cầu thép trong khoảng thời gian dài hơn.

Sản phẩm thép dài

Thị trường thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy các nhà máy trong nước cố gắng giữ giá niêm yết thép cây trong nước ổn định trong khi các nhà dự trữ chọn giảm giá chào bán thép cây của họ trong bối cảnh nhu cầu chậm.

Giá xuất khẩu thép cây và thép cuộn của CIS đã tăng lên đáng kể khi các nhà cung cấp liên tục thực hiện các đợt tăng theo đà tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu và Châu Á. Đánh giá thép cây hàng tháng của S&P Global Platts dao động ở mức $457,50/tấn FOB Biển Đen trong khi thép cuộn được đánh giá ở mức $495/tấn.

Trong bối cảnh thị trường Mỹ vững chắc hơn, Ủy ban Thương mại Quốc tế cho biết trong một quyết định cuối cùng rằng việc thu hồi các lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp hiện hành đối với nhập khẩu thanh cốt thép bê tông từ Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ dẫn đến việc tiếp tục hoặc tái phát thiệt hại vật chất đối với thị trường Mỹ.

Nhập khẩu thép cây của Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu thuế chống bán phá giá từ 0% đến 7,26% và thuế chống trợ cấp không đáng kể trong khi của Mexico được ấn định sơ bộ ở mức 6,75% đến 7,25%.

Tuy nhiên, tình hình thị trường các sản phẩm thép dài toàn cầu không có nhiều thay đổi kể từ tháng 8, do hầu như toàn bộ thị trường được thúc đẩy bởi các tin tức và tín hiệu hàng ngày từ Trung Quốc, Hiệp hội các nhà sản xuất & xuất khẩu thép thanh quốc tế (Irepas) cho biết trong triển vọng ngắn hạn.

Nhưng thị trường thép cây của Trung Quốc phải đối mặt với áp lực giảm, thép cuộn cán nóng dự kiến ​​sẽ phục hồi tốt hơn thép cây (68% so với 25%) ở thị trường nội địa trong Q4.

Điều này là do đà tăng của bất động sản và cơ sở hạ tầng, chiếm hơn 55% tổng lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc, đã chậm lại do tăng trưởng tiền tệ thắt chặt và kích thích tài khóa thận trọng hơn.

Giá giảm do nhu cầu thép cây nội địa của Trung Quốc không mạnh như kỳ vọng. Nhu cầu nội địa không tăng đáng kể trong tháng 9.

Thép tấm

Thị trường thép tấm của Mỹ ổn định hơn trong hầu hết tháng 9 với giá tăng. Giá đã vượt $600/tấn. Với chi phí phế liệu tăng, rõ ràng là các nhà máy thép tấm sẽ đẩy giá cao hơn, chênh lệch giữa giá thép tấm và thép cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm rất nhiều.

Tại châu Âu, thị trường thép cũng vững chắc với thị trường Ý dự kiến sẽ tăng nhiều hơn do chi phí phôi tấm tăng lên, trong khi thị trường Đức hầu như đứng yên.

Tại Viễn Đông, Baosteel tại Thượng Hải đã tăng giá hầu hết các sản phẩm thép dẹt giao tháng 10. Giá xuất xưởng đối với thép tấm tăng 50NDT/tấn so với giá giao hàng tháng 9.

Platts đánh giá thép tấm loại Q235/SS400, dày 12-25 mm ở mức $ 500/tấn CFR Đông Á.

Một nguồn tin của nhà máy ở miền đông Trung Quốc cho biết “Hiện chúng tôi không quan tâm đến xuất khẩu thép tấm carbon”. Đối với thép tấm, thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn đang hoạt động tốt.

Thép phế và Nguyên liệu thô

Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tháng 8 nhờ hoạt động đổi mới, chạm mức $300/tấn CFR vào đầu tháng 9 lần đầu tiên kể từ tháng 7. Giá sau đó giảm nhẹ xuống còn $290- 293/tấn đối với HMS 1/2 (80:20), cho phép các nhà cung cấp EU cạnh tranh hơn với các nhà cung cấp phế liệu của Mỹ do đồng Euro suy yếu so với đồng đô la.

Mặc dù nhu cầu xuất khẩu giảm, nhưng triển vọng thị trường phế liệu của Mỹ vẫn mạnh do nhu cầu thép trong nước phục hồi.

Tại châu Á, giá phế liệu đường biển suy yếu vào giữa tháng 9 do giá thép Trung Quốc và giá quặng sắt giảm. Chào giá lô hang phế liệu H2 đến Hàn Quốc ở mức 29.000 Yên/tấn ($278/tấn) FOB vào ngày 18/9, giảm 500-1.000 Yên/tấn so với mức của tuần trước.

Quặng sắt bắt đầu giảm

Giá và biên lợi nhuận thép của Trung Quốc yếu hơn, cùng với các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đã góp phần khiến giá quặng sắt giảm $10/tấn trong thời gian từ 15-21/9, xuống còn $117/tấn khô CFR Trung Quốc vào ngày 22/9, theo Platts. Giá có thể giảm hơn nữa trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc vào đầu tháng 10 do giao dịch chậm lại.

Với tỷ suất lợi nhuận giảm, quặng sắt loại thấp hơn trở nên hấp dẫn hơn.

Sản lượng

Sản lượng thép của Trung Quốc đạt 94,85 triệu tấn trong tháng 8, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 1 đến tháng 8, sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 3,7% so với cùng kỳ lên 688,89 triệu tấn.

Sản lượng tương đối giảm vào đầu tháng 9 phù hợp với kỳ vọng của thị trường, vì nhiều người tin rằng sản lượng có thể đã đạt đỉnh vào tháng 8 và sẽ bắt đầu giảm xuống so với cán cân của năm 2020.

Điều này là do đà đi lên của bất động sản và cơ sở hạ tầng, chiếm hơn 55% tổng tiêu thụ thép của Trung Quốc, đã chậm lại do tăng trưởng tiền tệ thắt chặt và kích thích tài khóa thận trọng hơn.

Sản lượng thép thô của Nhật Bản tăng tháng thứ hai trong tháng 8, đạt 6,45 triệu tấn, tăng 6,6% so với tháng 7 nhưng giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái,

Sản lượng thép thô tháng 8 tại 64 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước đạt 156,2 triệu tấn. Sản lượng của châu Âu giảm 16,6% xuống 9,31 triệu tấn. Nhà sản xuất thép hàng đầu của lục địa, Đức, sản lượng thép thô giảm 13,4% xuống 2,8 triệu tấn, và vị trí thứ hai là Ý đi ngược xu hướng với sản lượng tăng 9,7% lên 936.000 tấn.

Sản lượng thép thô của Thổ Nhĩ Kỳ là 3,2 triệu tấn, tăng 22,9%.

Tại Bắc Mỹ, sản lượng giảm 23,7% xuống 7,7 triệu tấn, với Mỹ sản xuất 5,6 triệu tấn, thấp hơn 24,4% so với tháng 8/2019.

Tại Nam Mỹ, sản lượng giảm 1,7% xuống 3,3 triệu tấn với tất cả các nước trong khu vực đều giảm, ngoại trừ nhà sản xuất lớn nhất là Brazil, nơi sản lượng thép thô tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước lên 2,7 triệu tấn. Sản lượng của các nhà sản xuất Trung Đông giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 3 triệu tấn.


(Sbb 9/2020)

Chia sẻ bài viết